Hot4teen

chỉ dành cho TEEN
 
IndexCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» chan'
Thu Jul 22, 2010 8:17 am by kakashi_06dn

» that^. hay gia?
Sun May 30, 2010 8:02 pm by hf_sharingan

» Chuyện tình Nhím vs Cá!
Sun May 23, 2010 7:24 pm by ßé möñ ïü wïsh

» Ma thuật???
Wed May 19, 2010 6:58 pm by conmanu2

» Chủng quân Terran
Thu May 13, 2010 3:57 pm by never.L

» Thông điện khẩn
Tue May 11, 2010 10:36 pm by oh**my**me

» Tiểu sử Biladen
Mon May 10, 2010 9:20 am by conmanu2

» 10 game bắn súng “hot” nhất trên PC
Wed May 05, 2010 9:46 am by _wish_

» 13 tuổi làm bố
Tue May 04, 2010 3:46 pm by ßé möñ ïü wïsh

December 2016
MonTueWedThuFriSatSun
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
CalendarCalendar
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu

Share | 
 

 Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
conmanu2
Búa đá đôi
Búa đá đôi


Tổng số bài gửi : 81
Points : 105
Join date : 15/03/2010
Age : 22
Đến từ : da nang

Bài gửiTiêu đề: Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA   Sun Apr 04, 2010 8:28 am

Mục tiêu chính của bài hướng dẫn này là dạy cho bạn cách chiến thắng trận đấu của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn làm đúng tất cả mọi thứ như hướng dẫn bạn vẫn có thể thua vì nhiều lý do khác nhau và cả vì yếu tố may mắn. Dù sao đi nữa, bài hướng dẫn này cũng sẽ giúp bạn chơi ở mức cao nhất có thể và tôi hi vọng nó sẽ tăng cơ hội chiến thắng của bạn, dù cho may mắn không thuộc về phía bạn.


Làm thế nào để chiến thắng


Để thắng một trận đấu rất dễ, bạn chỉ cần phá hủy World Tree/ Frozen Throne, nhưng điều khó nhất là tiếp cận được nó. Để bảo toàn chiến thắng, chúng ta hãy phân tích những yếu tốt khiến thế trận không có lợi, những yếu tố ngăn cản chúng ta tới đích và làm sao để loại bỏ chúng.

Những chìa khóa để chiến thắng

- Lane Control: kiểm soát lane
- Survival: sống sót
- Battle Techniques: kĩ năng chiến đấu
- Teamwork: phối hợp đồng đội
- Teambattle: chiến đấu đồng đội

Phần một: Lane Control

Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong trận đấu DotA là Lane Control. Nó là phần cốt lõi và thường quyết định trận đấu sẽ tiến triển như thế nào.

Vậy Lane Control là gì? Đó là cách mà bạn kiểm soát, điều khiển lane của mình, bạn sẽ solo hay đi cùng đồng đội... Lane Control thường được áp dụng phần lớn vào giai đoạn đầu game khi mà những yếu tố như gold (vàng), experience (kinh nghiệm) và chỉ số của creep (quái vật) phải được tính toán kĩ càng.
Có nhiều thứ mà chúng ta phải luyện tập để có thể Lane Control tốt mà trong đó trước tiên phải là last hit (cú đánh dứt điểm)


Tại sao phải Last Hit?


Nếu bạn không Last Hit, bạn chưa thực sự "chơi" DotA. Last Hit đóng vai trò lớn trong việc bên nào sẽ kiểm soát lane tốt hơn. Chắc chắn là bạn đã nghe rất nhiều người hay nhiều guide hướng dẫn đều nói bạn phải biết Last Hit. Dù thích hay không, nó cũng là một nhân tố chính của DotA, nếu bạn không thử, bạn sẽ luôn là kẻ thua cuộc.

Các guide thường nói bạn phải Last Hit các creep nhưng phần lớn không giải thích tại sao phải làm vậy. Last Hit không chỉ đơn giản là để nhận được gold hoặc làm giảm số exp nhận được của đối thủ. Nó còn có tác dụng để tránh bị gank. Một điều rất phổ biến trong các trận đấu public là một người vừa bị gank sẽ mắng đồng đội vì đã không kịp thông báo hero đối phương rời lane, nhưng thay vì dựa vào thông báo của đồng đội, bạn hãy tập Last Hit và Lane Control.

Làm thế nào để Last Hit?

Để có thể Last Hit tốt và tạo ra những hiệu quả rõ ràng, có 2 điều bạn phải hiểu và làm chủ được. Trước tiên là yếu tố micro (điều khiển chi tiết) và thứ hai là macro (điều khiển tổng quát). Micro chỉ đơn giản là các bạn điều khiển hero của mình, cách sử dụng các skill, cách di chuyển... trong khi đó macro tập trung vào một "bức tranh" tổng quát.

Micro trong Last Hit

Phần lớn các bạn đã biết cách Last Hit, nhưng nếu chưa, hãy luyện tập thật nhuần nhuyễn. Chìa khóa để Last Hit hiệu quả là nhìn vào lượng máu của creep ranger (bắn xa) của 2 bên. Cố gắng giữ nút Alt liên tục để kiểm tra máu của creep và đồng thời luôn để mắt tới animation của creep ranger. Trong lúc chờ đợi creep giảm máu dần bạn có thể liên tục di chuyển. Điều này cũng sẽ giúp cho bạn "khởi động" và điều khiển nhuần nhuyễn hơn. Âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong Last Hit. Hãy để tâm trí bạn "thoải mái" để lắng nghe những cú bắn của creep ranger và di chuyển hero của bạn theo âm thanh đó, khi tới lúc có thể kết thúc 1 con creep, hãy ấn chuột phải vào nó.

Các cách Last Hit khác:

- Cách 1: Ấn A trực tiếp vào con còn ít máu.
- Cách 2: Đi đi lại lại quanh con creep còn ít máu, canh máu nó khi nào mình chỉ cần 1 hit là giết được thì ấn A nhả xuống đất. Hero sẽ tự động đánh con đấy.
- Cách 3: Giống cách 2, nhưng lúc con creep chỉ còn 1 hit thay vì ấn A xuống đất thì chỉ cần ấn H. Hero cũng sẽ tự động đánh như trên.

Macro trong Last Hit

Các đợt creep trong DotA luôn cân bằng về số lượng, máu và chỉ số cho cả 2 bên (khi chưa có barracks bị phá). Bởi vậy, nếu bạn không gây một chút sát thương nào cho creep 1 trong 2 bên, nơi gặp nhau của 2 đợt creep luôn luôn cố định.

Nếu như bạn gây sát thương cho creep của đối phương, sự cân bằng này dần bị phá vỡ, vì vậy để hồi phục lại, bạn phải gây một lượng sát thương tưng ứng lên creep bên mình. Đó là một khái niệm đơn giản giữa cho và nhận.

Sự ổn định có vai trò quan trọng trong kĩ thuật Last Hit nâng cao. Vì vậy, khi bạn sử dụng Last Hit, hãy tập luyện sao cho có thể kết thúc creep của cả 2 bên với chỉ 1 lần tấn công duy nhất, không phải 2 hay 3, lý do là vì bạn chỉ có thể tấn công creep bên mình khi còn ít máu.

Với những kiến thức này, bạn sẽ dễ dàng thao túng và làm cho các đợt creep gặp nhau ở điểm mà bạn muốn. Điều này sẽ giúp bạn luôn có được vị trí an toàn khi farm trên lane của mình và không sợ bị gank. Khi đối phương gank, họ sẽ đợi ở trong rừng cho tới khi bạn di chuyển tới vị trí thích hợp, nhưng nếu bạn luôn duy trì được vị trí an toàn ở gần tháp canh thì đối phương sẽ không dám xông ra và lãng phí khoảng thời gian chờ đợi của mình. Tất nhiên, mọi thứ đều là tương đối vì đối phương cũng sẽ có những tính toán riêng với khả năng Last Hit của họ.
Nếu như trong một thời điểm nào đó, creep của bạn lỡ lên quá cao, bạn có thể kéo creep dần trở lại gần tháp canh bên mình bằng cách chỉ tấn công các creep của bên mình ngay khi có thể.

Đẩy Creep & Chặn Creep (Pulling/ Block & Slow Creep)

Ngoài Last Hit, bạn còn có thể học 2 cách khác để điều khiển các đợt creep tới vị trí mình muốn đó là sử dụng creep neutral (creep trung gian không thuộc bên nào) và kĩ thuật chặn, làm chậm creep.
Kĩ thuật sử dụng creep neutral hay còn gọi là jungle farm là dụ creep rời khỏi vị trí đứng của chúng đủ xa để creep của bạn có thể nhìn thấy và tấn công chúng, nhờ thế hành trình của đợt creep đó sẽ bị thay đổi, bạn có thể tận dụng luôn để tiêu diệt các creep neutral để có thêm gold và exp. Tất nhiên việc này đôi khi có lợi và đôi khi có hại, bạn sẽ nhận ra những điều đó khi có kinh nghiệm hơn. Để thực hiện nó không quá khó, chỉ cần bạn nhớ thời điểm các đợt creep của mình cũng như creep neutral xuất hiện (30 giây), tính toán tốc độ di chuyển của creep mình và nhìn minimap, từ đó khi đợt creep của bạn tới vị trí thích hợp, bạn hãy tấn công creep neutral và chạy về hướng creep của mình.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
conmanu2
Búa đá đôi
Búa đá đôi


Tổng số bài gửi : 81
Points : 105
Join date : 15/03/2010
Age : 22
Đến từ : da nang

Bài gửiTiêu đề: Re: Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA   Sun Apr 04, 2010 8:35 am

Phần 2: Sống sót

Để bị giết quá nhiều đồng nghĩa với việc thua trận, bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn cách để sống sót và không trở thành "feeder".

Trò chơi của những cú "click"

Nghe có vẻ buồn cười, nhưng DotA căn bản là một game "chọn và click". Vì thế, để sống sót, hãy tránh để cho mình bị "chọn". Trước tiên chúng ta hãy cùng nói về mục tiêu và tấn công tập trung (focus).

Rất nhiều bạn mỗi khi bị giết sẽ tự đặt câu hỏi "tại sao luôn là mình". Thật sự có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn trở thành mục tiêu ưa thích: đối thủ ghét bạn, bạn quá mạnh, bạn là mối nguy hiểm lớn về sau, bạn là người mở đầu cho combo, bạn là con bài chiến lược, bạn yếu nhất đội hay đơn giản là vì các skill của địch thủ có tác dụng lớn nhất đối với hero của bạn.

Vậy làm thế nào để tránh bị focus, thật dễ dàng, hãy xác định nguyên nhân bạn bị "chăm sóc" nhiều nhất và khắc phục nó. Chẳng hạn, nếu đối thủ không ưa bạn, tốt nhất hãy ở gần tower của mình, đừng lên quá cao và cũng đừng nói chuyện với đối thủ trong suốt trận đấu. Nếu bạn là hero yếu nhất, hãy giải quyết bằng cách cải thiện số máu của hero. Nếu bạn là người mở đầu cho combo của đội, hãy mua Blink Dagger và luôn tránh xa khỏi khu vực có "chiến sự" và chỉ vào khi cần thiết


Brack King Bar giúp Sniper có nhiều máu hơn và tránh được Ultimate của Sand King

Ởmột khía cạnh khác, luôn bị focus không phải là điều xấu. Chẳng hạn, nếu đối thủ vì quá "ám ảnh" với việc phải giết bằng được bạn, bạn có thể lợi dụng nó để tạo điều kiện cho đồng đội farm và "khiêu khích" đối thủ, tuy nhiên đây không phải là cách chơi đẹp lắm. Hãy khiến cho đối thủ phải khó khăn mới giết được bạn và rồi sẽ phải chọn lựa nên tiếp tục săn lùng bạn hay 4 đồng đội của bạn, những người sẽ tiêu diệt họ lần lượt.

Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều sự lựa chọn và không đủ khả năng làm đối thủ rối trí, tốt nhất là hãy luôn ở sau đồng đội và tham chiến sau cùng. Chẳng hạn, bạn chơi SoulKeeper và đối phương có Necrolyte, hãy chờ cho tới khi Necrolyte sử dụng ultimate trước khi bạn tham chiến, như vậy sẽ an toàn hơn. Hãy luôn chắc chắn rằng kẻ thù nguy hiểm nhất của bạn bị tiêu diệt hoặc mất đi skill quan trọng trước khi tấn công.

Juking

Như đã nói, DotA là game của "chọn và click", vậy hãy làm cho đối thủ của bạn khó "chọn" được bạn hơn bằng một kĩ thuật gọi là "juking". Juking đơn giản là lẩn trốn nhờ vào địa hình, các bụi cây, các vị trí ẩn sao cho đối thủ không thấy bạn.

Để Juking, hãy chạy tới vị trí có thể che giấu bạn, tốt nhất là trong các cánh rừng, khi bạn chạy trốn, luôn luôn chạy sát vào cây, những lùm cây sẽ bảo vệ rất tốt cho bạn ở các vị trí thích hợp. Hoặc bạn có thể chạy vào các đoạn đường bí mật có rất nhiều trong DotA. Hãy bỏ thời gian khám phá các đoạn đường bí mật trong DotA, một lúc nào đó nó sẽ cứu bạn.





Khi đã vào được vị trí lẩn trốn thích hợp, hãy ngay lập tức sử dụng Teleport Scroll, hãy tạo thói quen luôn có Teleport Scroll trong người cho tới khi bạn có Boots of Travel.

Thời điểm xuất hiện thích hợp và yếu tố tâm lý

Đây là một phương pháp rất hữu hiệu với các game thủ mới chơi và game thủ bậc trung. Hãy luôn giữ cho máu của bạn đầy để đối thủ "ngại" tấn công và tiêu diệt bạn hơn.

Một tâm lý thường thấy đó là người ta muốn tìm những mục tiêu dễ dàng, đặc biệt là trong public game, nơi những chuyên gia KS (Kill Steal: giết trộm của đồng đội) thể hiện. Nếu máu hero của bạn luôn đầy, phần lớn game thủ sẽ để cho đồng đội của họ tấn công cho tới khi bạn còn ít máu và rồi tung ra đòn quyết định lấy mạng hero của bạn. Vì thế, nếu bạn có thể tránh xa ngoài tầm tấn công và nuke của họ đồng thời không để máu xuống quá thấp, họ sẽ không muốn tấn công bạn.

Quan trọng hơn, thói quen này giúp bạn tránh lệ thuộc vào các item hồi phục.

Hãy tìm hiểu về AI của creep và tower, cách chúng chọn mục tiêu tấn công và tránh không để bị focus. Hãy làm như người ta thường nói "Phòng bệnh hơn chữa bệnh".

Luôn có phương án B

Phần lớn những cái chết trong DotA đều do chính game thủ bị chết gây ra, đó chính là một phần tự nhiên của con người, dù ngoài đời hay trong DotA: không bỏ qua thứ gì, kể cả là những thứ rất nhỏ.

Trong suốt quá trình chơi game, bạn chết không phải vì bạn không cẩn thận, vì bạn muốn bị giết mà là vì bạn tạo điều kiện cho đối thủ làm được điều đó. Thật là khó chịu nếu nhìn thấy hero đối phương đỏ máu chạy trước mặt bạn nhưng sẽ còn tồi tệ hơn nếu bạn đuổi theo và rơi vào ổ phục kích.

Hãy luôn nhớ rằng, một mạng giết được không giá trị bằng chính mạng sống của bạn, nhất là khi hero của bạn đã có level cao hơn hẳn. Nếu hero đối phương chạy trốn, đôi khi hãy để cho hắn chạy vì khi đó đối phương đã lãng phí thời gian về Fountain và hồi phục, hãy lấy đó làm sự an ủi

Void truy sát Spectre...và nhận hậu quả

Tất nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn có thể giết hero đó nhưng phải bằng một cách an toàn nhất. Hãy luôn có phương án tấn công và tính toán kĩ lưỡng trước khi thực hiện kế hoạch đó. Luôn theo sát kế hoạch đó và đừng để điều gì khiến bạn phải quay sang làm việc khác, đó chính là thời điểm của sai lầm.

Hãy học cách bỏ qua, nếu không bạn sẽ bị "ám ảnh" việc giết bằng được hero nào đó, và nếu bạn không thể làm được, điều đó sẽ khiến bạn mất cả trận đấu.

Tổng kết


- DotA là game của "chọn" và "click" vì thế hãy tránh để bị "chọn"
- Tìm lý do khiến bạn trở thành "con mồi" ưa thích và giải quyết nó
- Quấy rối, thu hút đối thủ nếu họ chỉ thích tấn công bạn, lấy đó làm ưu thế cho đồng đội
- Biết lúc nào an toàn để tham chiến
- Juking khi bạn gặp nguy hiểm
- Khám phá bản đồ nếu bạn có thời gian - Luôn mang theo Teleport Scroll
- Phòng hơn chữa
- Giữ cho máu của bạn luôn có màu xanh
- Luôn có kế hoạch dự phòng vào theo đuổi nó tới cùng nếu đã dùng tới
- Bạn là kẻ thù lớn nhất của chính mình
- Học cách bỏ qua những mối lợi nhỏ
- Không đáng để chết chỉ để giết được 1 đối thủ
- Luôn lên kế hoạch tấn công
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
conmanu2
Búa đá đôi
Búa đá đôi


Tổng số bài gửi : 81
Points : 105
Join date : 15/03/2010
Age : 22
Đến từ : da nang

Bài gửiTiêu đề: Re: Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA   Sun Apr 04, 2010 8:39 am

Phần 3: Chiến đấu

Vũ khí lớn nhất

Kiên nhẫn, đó chính là vũ khí lớn nhất trong DotA. Kĩ năng chờ đợi, bền bỉ trước sự quấy rối của đối thủ và không chịu thua trước nó chính là thứ phân biệt giữa game thủ giỏi và "noob" (kém). Một trận đấu thường kéo dài khoảng 60 phút, và nếu một game thủ không thể kiên nhẫn và bình tĩnh trong suốt thời gian đó, anh ta và đồng đội sẽ thua cả cuộc chơi.

Có rất nhiều thứ có thể phá vỡ sự kiên nhẫn của game thủ, chẳng hạn như bị First Blood. Luôn giữ bình tĩnh và không quá "hung hăng" là chìa khóa. Không quan trọng bạn là một đứa trẻ, đã thành niên hay đã trưởng thành, dù chuyện gì xảy ra cũng đừng xuôi theo cảm xúc của mình và chỉ tập trung vào làm những gì mình cho là đúng. Sự ám ảnh, bực bội sẽ đến với bạn khi bạn không giữ được bình tĩnh trước đối thủ. Hãy nhớ, luôn trụ vững lâu hơn đối thủ.

Vũ khí đáng sợ nhất

Sự tự tin. Đúng vậy, sự tự tin mới chính là thứ đáng sợ nhất, không phải là một imba hero với những item mạnh, cũng không phải một imba hero với score (chỉ số giết) cao. Thứ duy nhất khiến bạn bại trận đó là vì đối thủ tự tin hơn hẳn.

"Khi tôi chuẩn bị giết một đối thủ, tôi tin rằng combo của mình sẽ đủ để khiến hero của anh ta chết, nhưng khi tôi tung ra đòn đầu tiên, đối thủ của tôi thậm chí không thèm bỏ chạy, anh ta ở lại và chiến đấu, điều đó bỗng nhiên làm tôi nghi ngờ bản thân mình".

Trích "Binh pháp Tôn Tử"

- Khi đã có thể tấn công, hãy làm như không thể, khi chuẩn bị tung ra những đòn tấn công dồn dập, hãy tạo sự "yên tĩnh", khi chúng ta ở gần, hãy làm cho đối thủ nghĩ rằng ta đang ở xa, và ngược lại, khi đã ở xa, hãy làm cho đối thủ vẫn nghĩ ta đang ở gần.
- Khi đối thủ tách khỏi đội, hãy tấn công.
- Nếu đối thủ luôn an toàn ở mọi thời điểm, hãy chuẩn bị đối phó với anh ta.
- Nếu đối thủ đang có sức mạnh hơn hẳn, hãy tránh né.
- Nếu đối thủ tỏ ra là người nóng nảy, hãy làm cho anh ta tức giận.
- Khi đối thủ tỏ ra yếu, là lúc anh ta đang lớn mạnh.
- Nếu đối thủ muốn nghỉ, hãy làm cho anh ta không thể nghỉ, nếu đối thủ tập trung, hãy chia tách họ.
- Tấn công ở nơi đối thủ ít ngờ tới, xuất hiện vào thời điểm anh ta không nghĩ tới.

Đó là những điều trong bộ binh pháp nổi tiếng có thể "áp dụng" vào trong DotA. Nghệ thuật "nghi binh" là thứ vũ khí chết người thực sự.

Nếu bạn có khả năng làm tan vỡ combo của đối thủ, hãy lấy đó làm ưu thế cho mình. Sử dụng triệt để những lợi thế về cooldown, khi đối thủ dùng hết skill mà chưa giết được bạn đó là lúc bạn phản công và tiêu diệt bởi anh ta không thể làm gì vào lúc đó.

Đó là những điều cần nhớ để có thể chiến đấu một cách thông minh. Timing - xác định thời điểm chuẩn xác là điều cốt lõi.

Quan trọng hơn, bạn không chỉ học về mình, mà còn phải học về đối thủ, khi đó bạn sẽ là người chiến thắng. Tìm hiểu cách đối thủ xây dụng skill cũng như phong cách chơi của anh ta. Bạn phải biết trước những gì đối thủ sẽ làm tiếp theo và luôn đi trước một bước.

Luôn kiên trì và tập trung vào những lỗ hổng, điểm yếu bạn có thể khai thác, hãy làm cho đối thủ tức giận, mất kiên nhẫn và mắc sai lầm. Hãy luôn nhớ rằng bạn có cơ hội chiến thắng và chờ thời điểm thích hợp để làm điều đó.

Tấn công là khả năng đánh vào điểm yếu của đối thủ
Phòng thủ là khả năng che giấu và khắc chế điểm yếu của chính mình.

"Hãy thông minh hơn đối thủ của mình"

Trong DotA , yếu tố tâm lý là rất quan trọng. Mọi sự di chuyển và hành động đều dựa trên những kinh nghiệm và sự thực hành trước đó. Kinh nghiệm là khi chúng ta đưa ra quyết định cho hành động của mình và khả năng vượt qua rào cản đó của trí óc chính là sự khôn ngoan.

Trong một trận đấu, khi Naix của Scourge quá mạnh và đang áp đảo hoàn toàn đội của tôi, anh ta luôn xuất hiện và tiêu diệt từng người trong đội khi họ đang farm một mình. Sau đó, khi cả đội chúng tôi tấn công ở mid lane, Naix tự tin tới mức quyết định một mình solo với cả đội chúng tôi.

Tính toán chính xác và tung ra tất cả những đòn có thể(trong đống tiền kiếm được có cái +100 đó )

Ngay đầu tiên, đội của tôi đã bỏ chạy, nhưng sau đó tôi hét lên "Nãy các bạn, máu của Naix thấp lắm, mỗi người chúng ta cùng tấn công và nó sẽ chết". Tất cả chúng tôi cùng chơi ở một Cyber Cafe, kể cả đối thủ chơi Naix đó, anh ta nghe thấy tiếng hét của tôi nhưng vẫn tỏ ra "hung hãn". Và điều xảy ra sau đó là tất cả chúng tôi cùng quay lại tấn công Naix. Naix vẫn cố giết chúng tôi bằng Rage, nhưng anh ta nhanh chóng nhận ra số máu anh ta mất nhiều hơn so với hero mà anh ta tấn công, vì thế quyết định quay đầu chạy, nhưng đã quá muộn, khi Avatar của Naix mất đi cũng là lúc anh ta bị tiêu diệt.

Thời điểm đó thật là tuyệt cho tôi bởi tôi cảm thấy mình đã phá vỡ rào cản sợ hãi của các đồng đội. Hãy thử tưởng tượng, nếu lúc đó chúng tôi cùng chạy, Naix sẽ tiêu diệt từng người một và tiếp tục mạnh hơn nữa.

Ở chiều ngược lại, đôi khi sự khôn ngoan thuộc về đối thủ, điều đó xảy ra khi bạn không đánh giá được hết khả năng của anh ta. Hãy nhớ, luôn nghĩ tới những điều không ai ngờ, luôn luôn coi trọng đối thủ.


Vượt qua rào cản sợ hãi

Tổng kết

- Kiên nhẫn, tự tin là những vũ khí tốt nhất.
- Sử dụng mánh khóe là một nghệ thuật.
- Khi đối thủ tách khỏi đội, hãy tấn công.
- Nếu đối thủ luôn an toàn ở mọi thời điểm, hãy chuẩn bị đối phó với anh ta.
- Nếu đối thủ đang có sức mạnh hơn hẳn, hãy tránh né.
- Nếu đối thủ tỏ ra là người nóng nảy, hãy làm cho anh ta tức giận.
- Khi đối thủ tỏ ra yếu, là lúc anh ta đang lớn mạnh.
- Nếu đối thủ muốn nghỉ, hãy làm cho anh ta không thể nghỉ, nếu đối thủ tập trung, hãy chia tách họ.
- Tấn công ở nơi đối thủ ít ngờ tới, xuất hiện vào thời điểm anh ta không nghĩ tới.
- Luôn tìm cách phá vỡ combo của đối thủ.
- Giành lợi thế khi đối thủ đang cooldown skill.
- Chọn thời điểm chiến đấu thích hợp.
- Hiểu rõ chính mình và hiểu rõ đối thủ.
- Luôn nghĩ tới những điều không ngờ tới.
- Tìm kiếm điểm yếu của đối thủ và khai thác nó.
- Phòng ngự đôi khi chính là tấn công.
- Luôn bình tĩnh và "khôn ngoan" hơn đối thủ.
- Hành động có cơ sở, không phải theo cảm xúc.
- Luôn tôn trọng đối thủ.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
conmanu2
Búa đá đôi
Búa đá đôi


Tổng số bài gửi : 81
Points : 105
Join date : 15/03/2010
Age : 22
Đến từ : da nang

Bài gửiTiêu đề: Re: Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA   Sun Apr 04, 2010 8:43 am

Phần 4: Phối hợp đồng đội

Bạn đã học cách để tồn tại và chiến đấu trong DotA, nhưng DotA không phải là game cá nhân, để chiến thắng đối thủ, giữa bạn và đồng đội phải có sự phối hợp chính xác, hiệu quả, đó là một phần rất quan trọng của các trận đấu.

Kĩ năng cá nhân tốt giúp bạn an toàn và thậm chí giết được nhiều hero đối phương nhưng chỉ như vậy không đủ để chiến thắng. Bạn chỉ chiến thắng khi những hành động của bạn có ảnh hưởng tích cực tới đồng đội và ngược lại, đó chính là yếu tố phối hợp đồng đội rất cần thiết. Phối hợp đồng đội có thể được quyết định bởi 4 yếu tố:

- Sự liên lạc
- Hiểu và tin tưởng
- Vai trò và nhiệm vụ
- Thủ lĩnh

Sự liên lạc

Có 2 cách liên lạc trong game DotA, một là thông qua chat text và một là thông qua các chương trình thứ 3 cho voice. Sử dụng phần mềm liên lạc bằng âm thanh thuận tiện hơn rất nhiều so với chat bằng text vì tốc độ nhanh hơn hẳn và lại tiết kiệm thời gian.

Có 2 phần mềm voice chat thường được sử dụng khi thi đấu là Ventrillo và TeamSpeak, cả 2 đều có giao diện đơn giản và khá dễ sử dụng.

Chat bằng cách gõ bàn phím trong khi thi đấu là việc tối kị. Ngay cả trong public, đôi khi bạn sẽ chết khi mới gõ được nửa dòng chữ mà không thể phản ứng gì lại, điều đó xảy ra thường xuyên với những ai sử dụng text là công cụ truyền tin và giao tiếp chính.

Hiểu và tin tưởng


Ngay cả khi có những phương tiện liên lạc tốt nhất thì bạn vẫn chưa có thứ có ảnh hưởng lớn nhất tới việc phố hợp đồng đội. Chìa khóa của sự phối hợp là cách mỗi thành viên trong đội hiểu nhau như thế nào, mối quan hệ giữa họ đến đâu cũng như thời gian họ cùng chơi với nhau bao lâu để có thể hiểu và phán đoán chính xác những bước tiếp theo đồng đội sẽ làm.

Đó chính là lý do lớn nhất tại sao cho tới nay phần lớn các đội mạnh hiện này có các thành viên là bạn với nhau từ lâu. "Kĩ năng" tin tưởng đồng đội và làm cho lời nói của họ có giá trị sẽ giúp các đội mạnh hơn.

Điều này không áp dụng trong các trận đấu của các đội mà còn có thể dùng trong public, khi bạn phải ở trong cùng một đội với những người không quen biết. Khi đó không nên chat quá nhiều với đồng đội mà hãy nhìn vào cách chơi của họ để quyết định. Chẳng hạn, nếu đồng đội chơi theo thiên hướng tấn công và "hung hãn", hãy hỗ trợ cho anh ta nếu có những skill thích hợp. Tuy nhiên nếu bạn chơi những hero như Bone Fletcher hay Silencer với khả năng Animation Cancel tốt thì hãy bảo đồng đội chơi lùi một chút và cùng harass.

Bí quyết ở đây là nên giữ một khoảng cách thích hợp với đồng đội, không quá xa khi anh ta cần sự giúp đỡ của bạn và cũng đủ để bạn cứu thoát được mình trước khi có nguy hiểm xảy ra với cả 2.


Vai trò và nhiệm vụ


Mỗi đội có 5 thành viên và mỗi người phải biết rõ nhiệm vụ của mình để mọi thứ có thể diễn ra suôn sẻ trên con đường tới chiến thắng.

Các vai trò thường gặp:

Ganker: nhiệm vụ của ganker là di chuyển khắp bản đồ và gank mọi đối thủ, do đó thứ quan trọng nhất là sự cơ động, chính vì vậy các kĩ năng Teleport và Blink là rất cần thiết. Luôn luôn có sẵn Teleport Scroll để tới bất cứ nơi nào cần, và sau đó là Boots of Travel. Hỗ trợ đội bằng cắm Ward, chạy khắp bản đồ nhưng phải luôn ở trong bóng tối.

Hơn cả, ganker là người nên "la hét" nhiều nhất, ganker nên là người gây ra sự ồn ào, dẫn dắt đội và tổ chức các cuộc gank, ganker cũng có thể làm nhiệm vụ "pull" creep để duy trì sự cân bằng.


Các ganker điển hình: Vengeful Spirit, Queen of Pain, Nerubian Assassin...

Initiator/ Combo:
các hero Initiator (mở đầu) hoặc hero combo thường có các ultimate rất mạnh, có khả năng gây thiệt hại lớn thậm chí là tiêu diệt toàn bộ đối phương, do đó điều quan trọng nhất khi giữ vai trò này là phải luôn sống sót bởi vì nếu Initiator chết, combo của cả đội sẽ bị phá vỡ. Vị trí cũng rất quan trọng đôi với vai trò này, bởi vậy Dagger of Escape là item không thể thiếu để Initiator vào vị trí thích hợp và mở màn combo của đội. Yếu tố sống còn thứ 3 là timing (lựa chọn thời điểm) và báo động. Initiator phải luôn giữ khoảng cách an toàn với đối thủ và có thể Blink đi bất cứ khi nào đối thủ tới. Initiator cũng luôn phải thông báo cho đồng đội những hành động của mình tiếp theo bởi không có gì lãng phí hơn là blink vào giữa đội hình địch, tung combo rồi sau đó chết vì không được ai hỗ trợ. Một Initiator giỏi có thể mang cả đội tới chiến thắng và một Initiator tồi sẽ đưa tới thất bại.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
conmanu2
Búa đá đôi
Búa đá đôi


Tổng số bài gửi : 81
Points : 105
Join date : 15/03/2010
Age : 22
Đến từ : da nang

Bài gửiTiêu đề: Re: Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA   Sun Apr 04, 2010 8:47 am


Earthshaker là một trong những Initiator rất mạnh

Các Initiator điển hình: EarthShaker, Magnataur Silencer, SandKing, Queen of Pain, Enigma, Warlock...

Disabler: nhiệm vụ của Disabler khá đơn giản, đó là phá hủy combo của đối phương. Nhưng để thực hiện được nhiệm vụ nghe có vẻ đơn giản đó lại không phải ai cũng làm được. Tại sao? Bởi vì phần lớn các Disabler có rất ít máu và sống sót là nhiệm vụ rất khó khăn. Do vậy trong mọi cuộc chiến, Disabler nên đứng ở vị trí bên ngoài an toàn. Thời điểm duy nhất Disabler nên xông lên trước là khi có một hero đối phương xông lên trước. Disabler phải có khả năng micro rất tốt để có thể dùng 3 skill Disabler lên 3 hero đối phương trong 1-2 giây. Chìa khóa để sử dụng item của Disabler là dùng phím tắt trên bàn phím (khu vực phím số là khu phím tắt của các item) thay vì sử dụng chuột bởi dùng bàn phím nhanh hơn rất nhiều.

Các Disabler điển hình: Lion, Shadow Shaman, Bane Elemental, Silencer...

Tanker: hãy tin rằng không có tanker nào chỉ đơn thuần là tanker. Không một game thủ thông minh nào tấn công một hero có tới 3000 máu nhưng không có khả năng tấn công. Nhưng tanker vẫn tồn tại, tại sao lại như vậy? Để làm tanker, bạn không chỉ phải có máu nhiều, giáp nhiều mà phải có khả năng sát thương (damage cao). Như đã nói, không ai tấn công một hero 3000 máu nếu như hero đó không là mối đe dọa. Bởi vậy một cách mua item rất phổ biến hiện nay là kết hợp Radian với Heart of Tarrasque. Vai trò của tanker là tham gia vào cuộc chiến đầu tiên và thu hút càng nhiều hỏa lực càng tốt để đồng đội có thể an toàn "làm nhiệm vụ". Chính vì vậy, tính toán khả năng chịu đựng của mình là rất quan trọng đối với tanker. Một tanker không phải chỉ biết chịu đòn mà còn phải biết ra đòn. Một số người chỉ đơn giản là lao vào trận chiến và rồi chết, đó là tất cả, nhưng một tanker giỏi thực sự không chỉ đơn giản là chịu đòn rồi chết mà phải gây lượng sát thương lớn nhất có thể trước đó.

Các Tanker điển hình: Lord of Avernus, Bristleback, Rouge Knight...

Caster/Nuker/Killer: 3 loại hero này thường có khả năng lane control ở đầu game tốt bởi họ chỉ có một mục đích là gây sát thương. Gần như không có gì nhiều đối với vai trò của nuker hay caster ngoài việc tính toán cooldown. Các hero này thường có cooldown thấp, do đó bạn có thể dùng skill liên tục, do đó nếu bạn ở vị trí thích hợp và có thể giết đối thủ trong đợt nuke tiếp theo, hãy đuổi theo đối thủ. Nuker/Caster cần có sự liên kết tốt với ganker.

Các Nuker điển hình: Zeus, Queen of Pain, Tormented Soul, Lich.

Pusher: nhiệm vụ của pusher là luôn tiến về phía trước, tiêu diệt creep thật nhanh và phá hủy tháp canh. Nhiệm vụ của Pusher là tạo sức ép lên các lane của đối thủ càng nhiều càng tốt cũng như phá tháp canh sớm để đồng đội có thể nhận được nhiều tiền hơn đối thủ. Sức ép ở đây có tác dụng buộc đối thủ phải bảo vệ các lane của mình. Chẳng hạn 5 hero đối thủ đang tấn công vào mid của đội bạn, nếu một hero trong đội có thể push nhanh hơn cả 5 hero đối thủ ở một lane khác, thì thay vì về phòng thủ, hãy đẩy thật nhanh, buộc đối thủ phải mất tháp canh hoặc nhà quân nếu vẫn cố tiếp tục tấn công nhà bạn, ngược lại nếu đội bạn cử 1 hero teleport về, bạn hãy dùng teleport ngược về nhà, tình thế lúc này sẽ chuyển thành đội bạn 5 - đối thủ 4. Sức ép do bạn tạo ra đôi khi cũng buộc đối thủ không thể đi tập trung và sẽ dễ dàng hơn cho các ganker. Đối với Pusher, Mekansm là một item khá quan trọng.

Các pusher điển hình: Prophet, Keeper of the Light, Death Prophet, Warlock, Tormented Soul...

Supporter: Supporter (hỗ trợ) là một vai trò thường không được chú ý nhưng thực tế một supporter giỏi sẽ góp phần rất lớn vào chiến thắng. Một trong những điều cần nhớ cho supporter là phải có lượng mana dồi dào và tốc độ hồi phục mana nhanh. Phần lớn những thời điểm supporter không hoàn thành nhiệm vụ là lúc hết mana. Khi chiến đấu, supporter cũng không thể đứng ngoài mà bắt buộc phải tham gia để có thể hồi phục nhanh chóng cho đồng đội chứ không phải chỉ cho riêng mình. Mekansm cũng rất quan trọng với các supporter.

Các supporter điển hình: Omniknight, Treant Protector, Necrolyte, Lich, Keeper of the Light, Warlock...

DPS/ Carry: còn được gọi là các "late hero". Carrying là một kiểu hero rất phổ biến trước đây khi Aegis of the Immortal vẫn còn có thể mua được. Divine kết hợp với Aegis và tốc độ tấn công cao có thể hạ tháp canh trong vài giây. Tuy nhiên kể từ khi Aegis chỉ có thể lấy được từ Roshan thì các build hero này không còn hiệu quả. Nhưng vai trò của Carry hero vẫn không hề mất đi, giờ đây Monkey King Bar và Butterfly là một sự lựa chọn thường thấy với mục đích tăng tối đa DPS (Damage per Second: sát thương mỗi giây) để nhanh chóng hạ tháp canh, nhà quân...Vai trò của Carry hero khá giống với Pusher, tạo sức ép lên các lane từ sớm và phải farm rất tốt. Người chơi Carry phải last hit tốt và luôn chú ý tới bản đồ để tránh bị gank trong giai đoạn đầu, phải biết chọn thứ tự tấn công, chẳng hạn như luôn tấn công công trình thay vì hero đối phương, phải biết phân chia thời gian farm và thời gian giúp đỡ đồng đội.

Leader: mỗi đội game đều cần phải có leader (thủ lĩnh). Những phẩm chất một leader cần có: phải là người chín chắn và bình tĩnh, công bằng, được rèn luyện, được tín nhiệm, có kinh nghiệm và tầm nhìn rộng.

Sẽ không tồn tại đội game nào mà các thành viên đều ngang bằng như nhau, cũng sẽ không có thời gian để thảo luận hay vote những gì cần phải làm. Mọi trận chiến đều diễn ra rất nhanh và bạn sẽ không thể đoán trước điều gì, bởi vậy bạn cần một người đưa ra những quyết định, một người đủ kinh nghiệm để tất cả mọi thành viên khác làm theo những mệnh lệnh của anh ta. Tất nhiên, trong những lúc không giao chiến thì cả đội hoàn toàn có thể thảo luận xem nên làm gì và thứ tự combo ra sao.

Một leader tốt phải là một người "xấu", phải sẵn sàng chỉ trích, trách phạt thành viên trong đội dựa theo thực tế và những qui định và không cư xử theo tình cảm.

Một leader giỏi phải biết tạo ra động lực và khích lệ đồng đội, chẳng hạn như khen ngợi khi đồng đội có những trận đấu xuất sắc hoặc những xử lý thông mình.

Một leader giỏi phải biết khi nào nên đùa và khi nào không. Tất cả những điều đó sẽ nâng cao sự tín nhiệm cũng như trọng lượng những lời nói của anh ta.

Tổng hợp
- DotA là game đồng đội.
- Sử dụng các chương trình chat voice thay vì gõ bàn phím.
- Phải học cách hiểu đồng đội.
- Tìm hiểu cách chơi của đồng đội để có cách chơi hợp lý.
- Biết vai trò của mình trong đội và luôn làm đúng vai trò đó.
- Luôn luôn phải có một leader trong đội.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
conmanu2
Búa đá đôi
Búa đá đôi


Tổng số bài gửi : 81
Points : 105
Join date : 15/03/2010
Age : 22
Đến từ : da nang

Bài gửiTiêu đề: Re: Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA   Sun Apr 04, 2010 8:53 am

Phần 5: Phối hợp đồng đội trong chiến đấu

Ở phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về phối hợp đồng đội, nhưng đó mới chỉ là những kiến thức cơ bản cần có, giờ đây chúng ta sẽ đi sâu hơn vào các tình huống chiến đấu.

Một trong những yếu tố khiến DotA được yêu thích và phổ biến như hiện nay chính là các trận chiến đồng đội - teambattle. Teambattle là những cuộc chiến diễn ra giữa tất cả các thành viên của cả 2 bên Scourge và Sentinel. Chiến thắng trong teambattle có ảnh hưởng rất lớn tới số phận của mỗi đội cũng như kết quả của toàn trận đấu.

Yếu tố ảnh hưởng tới Teambattle:

- Thời gian và khoảng cách
- Thủ lĩnh nào "mạnh" hơn
- Đội nào có kĩ năng tốt hơn
- Heroes của mỗi đội
- Động lực của mỗi đội cũng như các yếu tố khích lệ khác

Trước khi tham gia vào teambattle, chúng ta cần xem xét thời điểm đó đã hợp lý chưa cũng như khoảng cách giữa các đợt creep với tower. Chúng ta cần cân nhắc kĩ càng cả 3 lane, phán đoán kế hoạch của đối phương để đối phó với mọi tình huống.

Đội nào có thủ lĩnh "mạnh hơn" về cả mặt kĩ năng và chiến thuật, hay các thành viên có trình độ tốt hơn, điều đó phụ thuộc vào sự luyện tập là chính. Luyện tập bao nhiêu lâu trước mỗi trận đấu là yếu tốt lớn sẽ xác định đội nào mạnh hơn.

Hero của mỗi đội: trước khi tham gia vào một trận đấu, hãy xác định rõ phong cách chơi của mình.

Ganking: ganking là phong cách thiên về tấn công và tiêu diệt hero đối phương từ sớm, liên tục cho tới khi đối phương không thể chống trả. Chìa khóa của ganking là sự "liên tục", liên tục thành công trong việc giết hero đối phương, đây là một điều rất khó khi các game thủ ngày càng có kinh nghiệm nhưng nếu làm được, nó sẽ dẫn đến chiến thắng rất nhanh chóng.

Combo: Combo tập trung vào việc tiêu diệt toàn bộ hay gần như toàn bộ hero đối phương trong 1 teambattle và nhờ đó quyết định cục diện trận đấu. Vấn đề khó khăn là làm thế nào để tập trung cả 5 hero đối phương để tiêu diệt. Chỉ sử dụng lối chơi này khi đối phương push sớm và đội bạn ở thế phòng thủ.

Carry và support: 4 hero hỗ trợ cho 1 hero farm thật tốt để sau đó trở thành chủ lực của toàn đội. Vấn đề của phong cách chơi nầy là các hero hỗ trợ phải đủ mạnh để duy trì trận đấu cho tới khi Carry hero có đủ các item cần thiết. Chính vì lý do đó mà người chơi hero chủ lực phải farm rất tốt và biết cách để "sống sót" lâu nhất.

Caster toàn bộ: một đội với 5 heroes nuker có cooldown ngắn và tiêu diệt bất cứ thứ gì trong tầm nhìn, rất đáng sợ. Vấn đề thường gặp của chiến thuật này đó là trình tự và thời gian sử dụng skill không hợp lý dẫn đến việc "trùng lặp" và không tạo nên ưu thế. Chẳng hạn như khi 2 hero cùng stun 1 hero đối phương trong cùng 1 thời điểm sẽ là 1 sự lãng phí, vì thế việc thỏa thuận ai stun trước là cần thiết. Vấn đề lớn hơn là càng về late game, chiến thuật này càng suy yếu nếu không kiểm soát hoàn toàn ở đầu game

Đội hình Push mạnh với Slayer, Warlock cùng mua Necronomicon, Soul Keeper...

Push sớm: đội gồm các hero có khả năng tiêu diệt creep nhanh chóng hoặc summon creep để làm tank và phá tháp canh, tất cả sẽ tạo thành 1 đội quân lớn. Chìa khóa để chiến thắng là farm đủ các item cơ bản càng sớm càng tốt để dành chiến thắng. Các pusher có khả năng tiêu diệt cả một đợt creep rất nhanh hoặc khả năng farm rừng, bởi vậy sẽ thường có level cao hơn hẳn đối thủ, đây cũng là một ưu thế cần tận dụng.

Chiến thuật toàn cục và AOE: phong cách chơi này dựa vào việc có những hero có khả năng di chuyển dọc bản đồ chỉ trong vài giây. Đối thủ nghĩ rằng bạn chỉ có 1 mình, nhưng chỉ trong chớp mắt, toàn bộ đội bạn đã có mặt và hỗ trợ kịp thời. Một trong những nhược điểm của cách chơi này là cooldown.

Hybrid (phong cách lai): pha trộn giữa nhiều phong cách chơi

Động lực của mỗi đội cũng như các yếu tố khích lệ khác: đội game nào có động lực, mục tiêu phải chiến thắng cao hơn sẽ thi đấu tốt hơn. Bởi vậy, công việc rất quan trọng của đội trưởng hay người thủ lĩnh là thúc đẩy toàn đội tới một mục tiêu chung, phải tạo cho các thành viên tham vọng chiến thắng và chiến đấu tới cùng vì điều đó.

Phòng thủ

Một trong những lợi ích của việc chọn làm bên sẽ phòng thủ đó là bạn có cơ hội chọn lựa thời điểm giao chiến, nhờ thế bạn có thể chọn vị trí có lợi cho mình, chẳng hạn như gần tháp canh để có sự hỗ trợ của tháp canh.

Phải luôn có trong đội hình hero có khả năng tiêu diệt creep nhanh, thích hợp nhất là với các phép AOE (tác dụng trên diện rộng) mạnh và cooldown ngắn. Các hero này sẽ tiêu diệt creep để giảm bớt áp lực, tất nhiên trừ trường hợp bạn "cần" creep để combo (ví dụ: Earthshaker). Hãy tránh né và chờ đợi cho tới thời điểm thích hợp để tham chiến.

Trong trường hợp đối phương tránh né, hãy suy đoán tại sao họ lại làm như vậy. Nếu đối phương chờ đội bạn tập trung đầy đủ và gần nhau để combo, hãy tách nhau ra và tạo khoảng cách an toàn cần thiết.


Dùng teleport scroll để giúp tháp canh trụ vững lâu hơn

Một mẹo "nhỏ" nhưng rất hữu ích là sử dụng teleport scroll để làm cho công trình của bạn có 9999 giáp. Để làm được, bạn chỉ cần mua teleport scroll và khi sử dụng "phải" click chuột trực tiếp vào tháp canh chứ không click trên minimap. Cần 3 giây để bạn teleport tới vị trí tháp canh, bởi vậy nếu không muốn bạn có thể dừng giữa chừng, nhiều thành viên sử dụng cách này sẽ giúp tháp canh trụ vững được lâu hơn.

Một ưu thế khác của phòng thủ đó là độ cao, đội phòng thủ chắc chắn sẽ luôn có độ cao tốt hơn, đồng nghĩa với tầm nhìn, hãy tận dụng nó. Nếu đối phương đủ thông minh để sử dụng ward, hãy "phản" lại bằng ward.

Nếu đội bạn không đủ mạnh để phòng thủ, hãy cho 1-2 thành viên push ở lane khác. Đối phương sẽ phải đưa 1-2 thành viên về, tới lúc đó bạn có thể kéo thành viên đang tấn công về và tạo ưu thế về số lượng. Bằng cách này, đối phương sẽ buộc phải rút lui tạm thời.

Tấn công và dồn ép

Tấn công và dồn ép khó hơn nhiều so với phòng thủ. Bạn phải timing rất chính xác thời điểm. Có nhiều thứ phải xem xét như khoảng cách từ đợt creep của bạn tới tháp canh đối phương, tình trạng hiện tại của các lane khác, tình trạng của đội bạn và của đối phương, cooldown của các Ultimate (phép cuối), khoảng cách về level.

Khi bạn quyết định "push" (dồn ép), hãy chọn vị trí gần phần đất của bạn nhất có thể, càng gần bạn sẽ càng tích được nhiều creep hơn cho mình. Bạn phải chắc chắn các lane khác của mình không bị áp lực nào bởi nếu lane khác bị tấn công và nguy hiểm, bạn sẽ phải hủy kế hoạch tấn công và lui về phòng thủ.


Scourge nhanh chóng tổ chức push 2 lane sau khi tiêu diệt được 4 hero Sentinel

Bạn phải tìm hiểu tình trạng của đối phương: họ farm có tốt không, đã có những item gì và họ sẽ mạnh hơn hẳn vào lúc nào. Tương tự đối với đội của mình, hãy thảo luận và đặt ra mục tiêu. Chẳng hạn, một vài người có thể có Mekansm vào level 11, vậy bạn có nên push sớm hơn hay không? Hãy cố gắng lên các item cơ bản cần thiết càng nhanh càng tốt.

Hãy tận dụng triệt để những sai lầm của đối phương, chẳng hạn nếu Spectre của đối phương sử dụng Ultimate chỉ để kiểm tra vị trí các hero của đội bạn, hãy ngay lập tức tập trung và push vì đối phương vừa mất 1 Ultimate.

Cuối cùng, tấn công khi bạn có ưu thế hơn, nếu đội bạn đều đã đạt level 16 còn bên đối phương vẫn chưa, hãy push. Nếu đối phương bị mất một vài hero và bạn có lợi thế về số lượng, hãy push.

Nếu đội bạn tấn công, hãy nhớ luôn luôn phải có kĩ năng hoặc item để teleport, bởi nếu có vấn đề xảy ra ở các lane khác, bạn có thể nhanh chóng quay về phòng thủ.


Tổng kết

- Xem xét thời gian và khoảng cách hợp lý trước khi tấn công.
- Luyện tập ở mức tối đa có thể với đồng đội.
- Luôn có kế hoạch về phong cách chơi và chiến thuật, phải biết bạn muốn chơi theo cách nào.
- Luôn đặt ra mục tiêu.
- Chọn thời điểm và vị trí teambattle hợp lý.
- Dùng các nuker để tiêu diệt creep nhanh.
- Biết đối phương sẽ tấn công như thế nào và dựa vào đó để gây khó khăn cho họ.
- Tận dụng lợi thế địa hình khi phòng thủ.
- Tạo áp lực lên các lane khác nếu muốn đối phương ngừng tấn công.
- Luôn phải có teleport scroll hoặc kĩ năng teleport.
- Luôn push ở vị trí gần nhà bạn nhất có thể.
- Khi tấn công, hãy chắc chắn rằng các lane khác an toàn để không phải hủy kế hoạch của mình vì phải về phòng thủ.
- Đặt mục tiêu đối với các item cần thiết phải có để có thể push.
- Tận dụng sai lầm của đối phương.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
oh**my**me
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 72
Points : 104
Join date : 14/03/2010
Age : 22
Đến từ : Đà Nẵng

Bài gửiTiêu đề: Re: Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA   Sun Apr 04, 2010 9:13 am

Cảm ơn bạn vì bài viết rất bổ ích này.................nhưng admin có 1 số ý kiến của bản thân............trước hết là khi trong team ko phải cả 5 thành viên của team người nào cũng sẵn sàng để cho bạn farm hay nhường cho bạn kill hero 1 cách dễ dàng..............đơn cử 1 trường hợp là team dota của admin ở PCT cũng đã từng mắc sai lầm trên..............trong khi lane giữa đã bể đến vào trong nhưng seven vừa là 1 tank vừa là 1 late khá tốt trong combat...........nhưng lại ko giết đc mạng nào và đồ vẻn vẹn chỉ có 1 block damage,1 giày gỗ và..........Hết..........còn các cave như rylai thì lại đồ đạc phải gọi là hàng khủng mà chẳng giúp đc gì cho team cả..............cái thường thấy nhất ở các trận dota là các thành viên trong team chơi 1 cách khá độc lập.............theo kiểu sống chết mặc bay..........thứ 2 đó là ko phải trận dota nào các bạn cũng có đủ thời gian suy nghĩ và tính toán làm sao đì đc đội hình của đối phương............phát hiện ra những yếu điểm của họ mà phán đoán..........vậy nên sau đây admin cũng đưa ra 3 loại chiến thuật cơ bản mà các team dota nổi tiếng đã áp dụng rất thành công và đã đạt những thành công "ko phải củ khoai" đây:


_Chiến thuật mass global

Mục đích của chiến thuật này là giúp đội có khả năng chế ngự hoặc tiêu diệt ngay lập tức một hero nào đó trong khi giao chiến, bên cạnh đó một hero còn có thể tham chiến cùng với đồng đội ở một vị trí rất xa, các skill mass global cũng tạo ra một lượng sát thương lớn. Các đội thường xử dụng chiến thuật này là MYM.DotA và SK Gaming.

Mass global đòi hỏi sự liên lạc và teamwork tốt giữa các thành viên. Bạn có thể nghĩ rằng việc phải làm chỉ đơn giản là ấn chuột, nhưng sự thật chiến thuật này chứa đựng cả một "nghệ thuật". Khi chọn các hero có khả năng mass global (Zeus, Prophet, Spectre...), bạn sẽ phải tính toán thời điểm sử dụng skill và combo rất chính xác. Điều đó có nghĩa gì?

Ultimate của Prophet có khả năng tấn công mọi unit trên bản đồ đang ở trong vùng nhìn thấy, còn Zeus và Spectre thì có khả năng tấn công toàn bộ hero đối phương và còn cho cả tầm nhìn. Nếu một hero có 350 máu, ultimate level 1 của Zeus sẽ không thể giết được, nhưng nếu kết hợp thêm các ultimate của Furion hay Spectre thì điều đó là có thể. Như vậy, trong đội phải luôn có sự thoả thuận và thông tin nhanh chóng về việc sử dụng ultimate.

Vấn đề của chiến thuật này là nó không khó để chống lại. Spectre khá yếu ở đầu game và chỉ thực sự mạnh khi farm được tới Radian hay Diffusal Blade. Furion, Silencer hay Zeus đều là những hero rất dễ chết nếu không cẩn thận vì các heroes này có lượng máu rất thấp.

Lợi ích lớn khác của chiến thuật này là có thể khá dễ dàng phá tan các chiến thuật tấn công thái quá. Trong một trận đấu giữa Virtus.Pro (VP) và eMazing Gaming (eMg), eMg đã nắm được lối chơi của VP nhờ sử dụng mass global. Khi các heroes của VP lao vào tấn công hero của eMg, Zeus và Spectre sử dụng ngay ulitmate để giúp đồng đội.

Các hero mass global: Zeus, Spectre, Furion, Potm, Warlock, QoP, Magnus, Sand king, Chen...

_Chiến thuật farming

Chiến thuật farming không khác nhiều so với cac chiến thuật khác. Đội sử dụng chiến thuật này sẽ chọn 1-2 hero có khả năng thống trị toàn bộ vào cuối game. Đây là chiến thuật khó vì bạn sẽ phải duy trì được việc farm của các late hay carry hero, tránh bị gank và đồng thời ngăn chặn được các đợt push của đối phương. Thông thường, sẽ cần 1 hero chính như Void hay Spectre cùng 1-2 hero carry phụ như PotM, Rogue Knight, QoP. Các hero còn lại làm nhiệm vụ hỗ trợ, chống đỡ chính, carry hero sẽ farm liên tục cho tới khi có khả năng lấn át đối phương.

Mọi chiến thuật đều cần teamwork, nhưng farming thực sự không đòi hỏi cao như ganking. Mặc dù khá tốn thời gian, nhưng thường là về cuối game, sẽ không gì cản nổi các carry hero bởi khả năng gây sát thương quá lớn và quá nhanh.

Vì các carry hero phải farm nhanh nên rất cần những hero có khả năng hỗ trợ tốt như Warlock, , Viper, Shadow Priest và Twin Head Dragon (THD)... Vấn đề của các hero hỗ trợ này là đa phần trở nên vô dụng vào cuối game. Khi hỗ trợ, các hero này đương nhiên chỉ được deny và phải nhường creep cho các hero chính. Không được farm, tốn nhiều gold để mua ward, những hero này sẽ trở thành những miếng mồi ngon cho các hero đối phương sau này.

Các hero farming: Shadow Fiend, Terror Blade, Spectre, Void, Bristleback, Chaos Knight...
Các hero hỗ trợ: Warlock, Twin Headed Dragon, Viper, Shadow Priest, Potm, QoP, Rogue Knight...

_Chiến thuật Jungle (farm rừng)

Jungle đang có một sự chi phối rất lớn tới DotA hiện tại. Khi đưa 1, thậm chí là 2 hero vào farm rừng sẽ giúp cho các hero còn lại được solo tại lane, đồng nghĩa với việc có nhiều tiền và tăng level nhanh hơn đối phương. Jungle có thể coi là sự kết hợp của 2 chiến thuật ganking và farming.

Các hero jungle thường là những hero vừa có khả năng gank tốt và farm rừng hiệu quả, có stun hoặc disable, Sprout và Force of Nature của Furion cũng giúp hero này trở thành hero có khả năng Jungle. Vừa có thể farm nhưng cũng có thể ngay lập tức xuất hiện ngoài lane để gank, các hero này sẽ có lượng tiền cũng như kinh nghiệm không hề kém các hero ở lane.

Jungle cũng có khá nhiều cách áp dụng. có những hero jungle để farm an toàn, tránh được sự harass của đối phương, nhưng cũng có những hero jungle nhưng luôn luôn bao quát được tình hình trên toàn bản đồ để tham gia gank khi cần thiết hoặc thích hợp.

Nhược điểm của chiến thuật này là đối phương sẽ cắm ward nhiều hơn để ngăn không cho creep trong rừng xuất hiện, ngăn chặn nguồn farm của các hero jungle. Chỉ với việc cắm ward tốt cũng có thể làm tê liệt đội game sử dụng Jungle bởi họ phụ thuộc nhiều vào các hero này. Một nhược điểm khác là các hero ngoài lane có thể bị lấn át bởi các hero đối phương có số lượng đông hơn, dẫn tới không farm được.

Các hero jungle và gank: Furion, Centaur, Beast Master, Axe và Magnus.
Các hero jungle và farm: Syllabear, Furion, Centaur, Terror Blade, Bristleback, Magnus


các kinh ngiệm trên ai cũng đã biết..............nhưng việc áp dụng ra sao thì còn tùy thuộc vào các bạn............Admin vẫn cảm ơn bài của bạn đã post lên 4rum cho anh em tham khảo..........nếu đc thì có thể lúc nào rảnh thì tập hợp các mem dota trên 4rum này offline dota 1 bữa nhở
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://minhkumap.7forum.info
_wish_
F-Mod
F-Mod


Tổng số bài gửi : 154
Points : 280
Join date : 14/03/2010
Age : 22
Đến từ : HV school

Bài gửiTiêu đề: Re: Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA   Sun Apr 04, 2010 10:37 am

Mấy cái này khi chơi sẽ bik rõ hơn! cần gì cụ thể zậy taz! ^^.. thật ra chú admin nhà ta chơi feed hay cực kì! Very Happy

_________________


xem mok ko trả lời huk~!!!
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://vn.360plus.yahoo.com/vuong-94/
oh**my**me
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 72
Points : 104
Join date : 14/03/2010
Age : 22
Đến từ : Đà Nẵng

Bài gửiTiêu đề: Re: Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA   Sun Apr 04, 2010 10:54 am

tao band nick rồi la xui Mod hỉ
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://minhkumap.7forum.info
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA   Today at 6:53 pm

Về Đầu Trang Go down
 
Tổng hợp tất tần tật hướng dẫn DotA
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Hot4teen :: Your first category :: Game :: Game offline-
Chuyển đến